Âm nhạc là một phần không thể thiếu của nhân loại. Các nền văn minh cổ xưa có âm nhạc của riêng của họ và thường là một phần của lịch sử và thiên nhiên xung quanh. Người Hy Lạp sáng tác âm nhạc thiên về văn hóa và văn học dân gian, nhưng người La Mã thì không hẳn như thế. Hãy cùng TẠ THÂM khám phá nền âm nhạc của người La Mã xưa thông qua các nhạc cụ truyền thống của họ để có sự so sánh nhé!
Nhạc cụ của người La Mã cổ đại gồm:
Nhạc cụ hơi
Nhạc cụ dây
Nhạc cụ gõ
Âm nhạc của người La Mã được sử dụng trong các nghi lễ quân sự và tôn giáo với mục đích Chính trị và Tôn giáo. Người La Mã đã ngưỡng mộ âm nhạc của các nền văn hóa khác, đó là người Hy Lạp nói riêng. Ảnh hưởng của người Etruscan, Trung Đông và khu vực châu Phi, khi đế quốc La Mã mở rộng để đón nhận các khu vực này cũng có thể được nhìn thấy trong âm nhạc của La Mã cổ đại.
Người ta tin rằng âm nhạc đi kèm với các bộ phim hài và kịch câm. Tuy nhiên, không có bằng chứng nếu âm nhạc được sáng tác cho thiên anh hùng ca và thơ cũng như đối với người Hy Lạp. Âm nhạc được sử dụng trong các cuộc chiến tranh, dự tang lễ và trong các cuộc tụ họp công cộng và biểu diễn. Các cuộc thi âm nhạc sẽ được tổ chức thường xuyên trong thời gian cai trị La Mã, và họ đã có một lượng lớn khán giả.
Nhạc cụ hơi
Tuba
Tuba Roma là một sừng thẳng dài. Nó được làm bằng đồng và có một ống tẩu có thể tháo rời. Nó có nguồn gốc từ người La Mã từ Etruscan và có một vị trí quan trọng trong các hoạt động quân sự vào khoảng 500 năm trước Công nguyên. Người La Mã sử dụng Tuba gọi để báo hiệu lệnh như “đánh”, “rút lui” và thay đổi chiến thuật trong trận đánh.
Cornu
Đó là một hình bán nguyệt hình “G” được làm từ đồng. Nó có một thanh ngang trên phần rộng nhất giúp người chơi đặt trên vai và có một lỗ hình nón và một cái loa làm bằng xương. Cornu được sử dụng trong chiến tranh.
Tibia
Người chơi phải dùng miệng để thổi vào hai ống lưỡi gà. Người ta tin rằng có một phiên bản ít phổ biến của Tibia có một ống duy nhất. Dụng cụ này có sự liên kết thần thoại. Tương đương với Hy Lạp cổ đại là Aulos. Người ta nói rằng các Aulos đã được tìm thấy bởi dương thần Marsyas sau khi Athena ném nó đi khi cô nhận ra rằng khuôn mặt của cô trở nên méo mó bất cứ khi nào cô cố gắng chơi Aulos. Aulos ống duy nhất ít phổ biến ngày nay và được sử dụng rộng rãi trong văn hóa dân gian địa phương. Nó tạo ra một trải nghiệm âm nhạc đơn giản và nhẹ nhàng. Tibia dễ dàng sử dụng và điều chỉnh hơn so với Aulos.
Panpipe
Với âm thanh du dương, Panpipe rất thích hợp với nữ giới. Là một phần của thời kỳ đồ đá mới đã đưa nó đến nền văn hóa Roma sau khi văn hóa Hy Lạp lan rộng trên toàn thế giới. Nó được tìm thấy trong văn hóa dân gian cho đến ngày nay.
Nhạc cụ dây
Lyre
Lyre là một hình thức đầu của đàn hạc được mượn từ người Hy Lạp. Nó được làm bằng gỗ hoặc bằng đồi mồi với dây trải dài trên khắp các thanh xung quanh thân đàn. Các dây thường sẽ có bốn, bảy hoặc mười. Các cây đàn Lyre sẽ được cầm trong một tay và gảy bằng tay kia bằng cách sử dụng một miếng gảy. Barbitos hoặc Barbiton là một biến thể của cây đàn Lyre và có dây dài hơn. Nhạc cụ Hy Lạp này có nguồn gốc từ Ba Tư.
Harp – Đàn Hạc
Đàn hạc hiện đại ngày nay là một nhạc cụ phức tạp và được trau truốt hơn nhiều so với nguồn gốc của nó là đàn Lyre. Các dây được đặt vuông và có thể có nhiều kích cỡ. Người ta thường sử dụng đàn hạc trong những đám cưới lớn hoặc các sự kiện để tạo sự hấp dẫn cho du khách.
Kithara
Lớn hơn so với Lyre, Kithara, ban đầu là một nhạc cụ của người Hy Lạp. Nó được đánh giá cao bởi âm thanh lớn, vang nhưng ngọt ngào. Người ta tin rằng thần âm nhạc nhạc sẽ đem lại may mắn cho những người chơi Kithara.
Lute – Đàn Luýt
Dễ sử dụng và thuận tiện để mang lại, vì thế nó là một nhạc cụ phổ biến, mặc dù không nhiều như Kithara hay đàn Lyre. Với thân đàn nhỏ, cần đàn dài, đàn Luýt được coi là tiền thân của cây đàn Guitar.
Bộ nhạc cụ gõ
Timpani, Sistra và Brazen Pan
Đây là những công cụ phổ biến và được đàn ông chơi nhiều hơn. Sistra có nguồn gốc từ người Ai Cập, và đã có phiên bản hình chữ “U” với những thanh xuyên di chuyển. Các thanh chéo có nhẫn hoặc vòng nhỏ làm bằng kim loại. Khi Sistra bị lung lay, những chiếc nhẫn hoặc vòng tạo ra một âm thanh “leng keng” mềm. Chúng được sử dụng đặc biệt trong các dàn nhạc như hương vị cho nghệ thuật và văn hóa.
Drum - Trống
Sự tiến hóa của trống là một sự thay đổi dần dần từ trống định âm để dễ mang theo và cũng có thể dễ dàng điều chỉnh. Trống cũng có thể được sử dụng để dạy cho trẻ em những điều cơ bản cho phép chúng dễ thích ứng với các thiết bị khác khi chúng lớn lên.
Organ
Thiết bị này là sự kết hợp của vật lý đơn giản và logic. Không khí được thổi và đàn tạo âm thanh. Đàn Organ sử dụng rộng rãi nhất là Hydraulis. Nó bao gồm một mái vòm, trong đó nước tăng lên mỗi khi không khí được bơm vào mái vòm từ rương không khí đã được nối với nhau bằng một đường ống. Nước tăng nén không khí trong đường ống và tạo ra âm thanh.
Âm nhạc là một phần không thể thiếu đối với văn hóa nhân loại. Mặc dù trên thực tế hầu hết các nhạc cụ La Mã cổ đại đã được vay mượn từ các nền văn hóa khác, có thể ảnh hưởng của chiến tranh hoặc vì lý do tôn giáo; tuy nhiên âm nhạc vẫn rất quan trọng đối với những người La Mã.
Bài viết tham khảo: nhạc cụ truyền thống của người Hy Lạp cổ đại
News Category
Other content
- Nhạc cụ truyền thống của người Myanmar
- Nhạc cụ truyền thống của người Mông Cổ
- Nhạc cụ truyền thống của đất nước Tây Ban Nha
- Nhạc cụ của xứ sở Tonga
- Nhạc cụ của đất nước Kazakhstan
- Nhạc cụ của đất nước Jamaica
- Nhạc cụ dân gian của nước Anh
- Nhạc cụ truyền thống của người Ấn Độ
- Nhạc cụ của Thái Lan
- Nhạc cụ của người Argentina bản địa