Nghiên cứu âm nhạc dân tộc trên thế giới đã chứng minh rằng các bộ lạc với nghề nghiệp chính là chăn gia súc, sản xuất... có nhạc cụ rất đa dạng. Cùng với đó sự phát triển mạnh mẽ của các nhạc cụ, đi kèm với các hoạt động quan trọng có ảnh hưởng đến tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Văn hóa Kazakhstan thuộc về nền văn minh dân tộc lớn của các bộ lạc du mục Trung Á. Vai trò đặc biệt của âm nhạc trong đời sống của người Kazakhstan được phản ánh trong nhiều huyền thoại và truyền thuyết cổ xưa.
Trong bài viết này, hãy cùng Tạ Thâm khám phá đời sống âm nhạc của Kazakhstan qua các nhạc cụ mà họ sử dụng nhé!
Kobyz
Kobyz là một nhạc cụ cung với hai dây. Nó được khoét từ mảnh gỗ - cây bách xù (Arsha), maple, cây thông và bạch dương. Nhạc cụ này bao gồm ba phần: đầu (bas), giữa (keude) và phần dưới (ayak). Phần dưới được phủ bằng da (hộp âm thanh). Dây Kobyz được làm bằng đuôi ngựa. Cây cung có hình dạng cong: đuôi ngựa gắn liền với cả hai đầu và cố định bởi lông lạc đà. Nghệ sĩ biểu diễn quấn cung sang một bên tay. Kobyz pháp sư trông khá kỳ lạ: có lông cú trên đầu, tấm kim loại khác nhau đính kèm tóc sừng và chuông, hình ảnh chim được treo xung quanh đầu; gương được đặt trên đáy bát. Tất cả các không chỉ là trang trí, mà các pháp sư có dấu hiệu ký tự riêng. Kobyz sở hữu âm sắc giàu có và đầy màu sắc.
Zhetygen
Zhetygen là một nhạc cụ gảy bảy dây cổ xưa, tương tự với đàn hạc. Loại cổ xưa nhất của Zhetygen trông giống như hộp gỗ dài rỗng. Zhetygen không có hộp âm thanh và trục đàn. Các dây được kéo dài bằng tay từ phía bên ngoài của đàn. Sau đó, phần trên của Zhetygen được phủ hộp âm thanh gỗ.
Sherter
Sherter là nhạc cụ dây gảy cổ. Sherter được chơi giống như Dombra. Nhưng Sherter nhỏ hơn nhiều so với Dombra, Sherter có một cái cần ngắn không phím đàn, âm thanh mạnh mẽ hơn Dombra. Sherter giống Kobyz vì nó cũng là một mảnh gỗ rỗng rỗng, có hình dạng cong và đáy được phủ bằng da. Hai dây được làm bằng đuôi ngựa. Nhạc cụ chỉ có một chốt; do đó cả hai dây được đặt qua đầu, sau đó một dây được gắn liền với chốt và các dây khác được gắn vào đầu. Điều chỉnh các dây liên quan đến độ dài của nhạc cụ. Các dây cố định trên đầu Sherter được kéo dài bằng tay và dây thứ hai cố định trên chốt được điều chỉnh tương ứng với các bước của dây đầu tiên. Sherter được sử dụng chủ yếu cho đệm hát, những câu chuyện và truyền thuyết. Nó là nhạc cụ phổ biến với những người chăn cừu.
Sybyzgy
Trong số các nhạc cụ hơi,Sybyzgy là nhạc cụ được yêu thích nhất. Nó bước vào đời sống âm nhạc của mọi người. Sybyzgy giúp các mục đồng giải trí tại vùng đồng cỏ xa. Nó mang lại niềm vui cho mọi người trong suốt thời gian buổi tối khi các nhạc sĩ nói và hát truyền thuyết cổ xưa. Sybyzgy được làm từ ống sậy rỗng, có 3 lỗ. Thật dễ dàng và nhanh chóng để làm Sybyzgy, nhưng nó lại rất khó chơi.
Dombra
Dombra là nhạc cụ dân gian được sử dụng rộng rãi ở Kazakhstan. Dombra có lịch sử và nguồn gốc lâu đời. Có hai loại Dombra - phía Tây và phía Đông. Hình dạng khác nhau của Dombra dựa trên truyền thống biểu diễn của 2 vùng. Kích thước và hình dạng của nhạc cụ mặt sau có ảnh hưởng đến âm thanh: kích thước lớn hơn có nghĩa âm thanh Dombra to hơn. Dombra có thể có hai dây hoặc ba dây. Dombra ba dây trong quá khứ có thể ở các vùng khác nhau của Kazakhstan, hiện nay họ vẫn chỉ ở vùng Semipalatinsk.
Dabyl
Dabyl là một nhạc cụ gõ, có vành gắn với tay cầm được phủ da từ cả hai mặt. Thông thường, các chiến binh đã sử dụng Dabyl (trong cuộc tấn công). Nhạc cụ tạo âm thanh rất lớn, để báo hiệu tín hiệu. Trong thời cổ đại, nhạc cụ gõ (dabyl, dauylpaz và shyndauyl) đã được sử dụng rộng rãi trong đời sống của người Kazakhstan. Âm thanh của các nhạc cụ gõ giúp đã kêu gọi người dân săn bắn, để thực hiện các nghi lễ tôn giáo, di cư….
Uran
Uran là một nhạc cụ hơi được các chiến binh sử dụng. Hai ống có độ dài khác nhau. Nó được thực hiện theo hình ảnh của nhạc sĩ, nhà nghiên cứu A. Eikhgorn thấy người Kazakhstan chơi nhạc cụ này vào năm 1880. Nhạc cụ hơi đã được người Turk sử dụng trong thời gian trước. Các nhà nghiên cứu cho rằng nguồn gốc của những nhạc cụ hơi từ phương Đông mà được tìm thấy trong số các quốc gia Trung Á. Nhạc cụ hơi xưa không có lỗ và được sử dụng cho việc báo tín hiệu. Sau khi các lỗ xuất hiện trên nhạc cụ hơi ống, nhiều kỹ thuật chơi đã được bổ sung.
Asatayak
Asatayak là một nhạc cụ gõ. Nó trông giống như một cây gậy với đầu phẳng được trang trí đồ trang sức và nhẫn kim loại, mặt dây chuyền. Để âm thanh to hơn, Baksy được sử dụng konyrau - chuông nhỏ cố định ở đầu Asatayak. Khi đánh nhạc cụ, Konyrau khuếch đại giai điệu với các vòng kim loại. Asatayak và Dangyra (tambourine) là nhạc cụ đặc trưng của nghi lễ Shaman. Đó là lý do tại sao họ đã không được sử dụng rộng rãi trong quần chúng.
Dangyra
Dangyra là một nhạc cụ gõ. Nó đại diện cho một tambourine: vành phủ bằng da, bên trong có dây chuyền kim loại nhỏ, nhẫn và đĩa. Dangyra cũng là nhạc cụ tiêu biểu trong nghi lễ Shaman.
Các nghệ sĩ biểu diễn phổ biến nhất là những người không chỉ hát và chơi nhạc cụ mà còn có những món quà để ứng biến về các chủ đề của họ. Người kể chuyện và nhà thơ khi biểu diễn các truyền thuyết và những câu chuyện cổ tích, sử thi huyền thoại hay lịch sử không chỉ hát mà còn chơi một loại nhạc cụ.
Nền âm nhạc của Kazakhstan đến cuối 19 - đầu thế kỷ 20 đặc trưng bởi sự hiện diện của các nhóm nhà soạn nhạc tài năng, tác giả của nhiều bài hát dân gian và các nhạc cụ. Những nhà soạn nhạc và nhạc sĩ nổi bật nhất là người chơi Dombra - Kurmangazy Sagyrbayev (1806 - 1879), Dauletkerei Shigayev (1820 - 1880), ca sĩ Birzhan Kozhagulov (1825 - 1877), Mukhit Meraliyev (1841-1918), Abai Kunanbayev (1845 - 1904), Zhayau Mussa Baizhanov (1835 - 1929), Akhansery Koramsin (1843 - 1916), Yestai Berkimbayev (1868 - 1946), người chơi Kobyz - Ykhylas Dukenov (1843-1916).